Tìm hiểu cấu tạo cơ cấu nâng hạ cầu trục
Cơ cấu nâng hạ cho cầu trục gồm hai loại chính: cho cầu trục một dầm là palang điện hoặc tay, các loại dầm khác được chế tạo và đặt trên xe con.
Ở bài trước chúng ta đã tìm hiểu về cách phân loại cơ cấu nâng hạ cầu trục, đến tiếp bài này chúng ta sẽ lại tiếp tục tìm hiểu cầ cấu tạo của loại thiết bị này nhé!
Hãy khái quát qua những ý chính bài trước về phân loại cơ cấu nâng hạ cầu trục:
Có 3 cơ cấu di chuyển gồm:
– Nâng hạ vật
– Di chuyển xe con
– Di chuyển xe cầu
Ngoài ra thì cơ cấu nâng có những đặc điểm phân loại là: theo hình dạng, theo tải trọng, theo chế độ làm việc và theo chức năng.
Cấu tạo của cơ cấu nâng hạ cầu trục được thể hiện như sau:
>>>Xem thêm: Dầm cầu trục: Định nghĩa, phân loại, cấu tạo và cách tính
Bao gồm:
+ Xe cầu:
Là một khung sắt hình chữ nhật được thiết kế với kết cấu chịu lực, gồm một dầm chính chế tạo bằng thép, đặt cách nhau một khoảng tương ứng với khoảng cách của bánh xe con, bao quanh là một dàn khung. Hai dầm cầu được liên kết cơ khí với hai dầm ngang tạo thành một khung hình chữ nhật trong mặt phẳng ngang. Các bánh xe của cầu trục được thiết kế trên các dầm ngang của khung để cầu trục có thể chạy dọc suốt nhà xưởng một cách dễ dàng.
+ Xe con:
Là bộ phận chuyển động trên đường ray trên xe cầu, trên đó có đặt cơ cấu nâng hạ và cơ cấu di chuyển cho xe con. Tùy theo công dụng của cầu trục mà trên xe con có một hoặc hai, ba cơ cấu nâng hạ, gồm một cơ cấu nâng chính và một hoặc hai cơ cấu nâng phụ. Xe con di chuyển trên xe cầu và xe cầu di chuyển dọc theo phân xưởng hoặc nhà máy sẽ đáp ứng việc vận chuyển hàng hóa đến mọi nơi trong phân xưởng.
+ Cơ cấu nâng – hạ:
Có hai loại chính:
– Loại dùng cho cầu trục một dầm là palăng điện hoặc palăng tay. Palăng điện hay palăng tay đều có khả năng di chuyển dọc theo dầm chính để nâng hạ vật. Các loại palăng này được chế tạo theo tải trọng và tốc độ nâng yêu cầu.
– Đối với các loại dầm thông thường, các cơ cấu nâng hạ được chế tạo và đặt trên xe con để có thể di chuyển dọc theo dầm chính. Trên xe con có từ một đến ba cơ cấu nâng hạ.
Ngoài ra còn có cơ cấu phanh hãm. Phanh dùng trong cầu trục có ba loại: phanh guốc, phanh đĩa và phanh đai. Nguyên lý hoạt động của các loại phanh này cơ bản giống nhau.
Cơ cấu phanh hãm được thể hiện dưới hình vẽ sau:
Cơ cấu phanh hãm gồm có:
– Má phanh
– Cuộn dây nam châm phanh
– Đối trọng phanh