Phanh hãm đối với các thiết bị cơ khí
Phanh hãm hay còn gọi là thiết bị dừng đây là loại thiết bị thường được biết đến dùng để nâng giữ vật làm sao thực hiện được như vậy đó chính là ở kết cấu của nó. Vậy nó có kết cấu như nào?
Đây là loại thiết bị cho phép máy trục hoạt động theo chiều nâng vật. Thông thường thì khi dùng các loại thiết bị dừng này thì hầu hết đều là bánh cóc, thiết bị dừng giúp hạn chế di chuyển ở con lăn.
Với loại thiết bị này thì thường được dùng để giúp phanh hãm và dừng chuyển động trong một thời gian ngắn hoặc giúp hãm điều hòa tốc độ ở các thiết bị cơ khí cầu trục. Nhưng thực hiện được quá trình trên thì trong quá trình phanh hãm thì các thiết bị phải được tiêu tốn một năng lượng nhất định.
Hình ảnh một chiếc phanh hãm.
Sau đây là các thiết bị phanh hãm dựa trên các cơ sở như:
– Theo kết cấu: Phanh má, phanh đai, phanh đĩa, phanh nón, phanh ly tâm.
– Theo trạng thái hoạt động: Phanh thường đóng, phanh điều khiển bằng tay, chân.
– Theo nguyên tắc điều khiển: Có phanh tự động, phanh điều khiển bằng tay, chân.
Các thiết bị phanh hãm cũng đi kèm theo các yêu cầu sau đây:
– Phải có momen phanh đủ lớn cho phanh.
– Có độ tin cậy cao và đóng mở phanh nhanh nhạy.
– Kết cấu đơn giản, dễ chế tạo.
– Thay thế, điều chỉnh và dễ kiểm tra.
– Có giá thành rẻ và nhỏ gọn.
Phải đảm bảo yêu cầu về độ an toàn cho các thiết bị phanh hãm và có độ tin cậy cao. Quy phạm về an toàn lao động quy định chặt chẽ các tiêu chí về việc sử dụng và loại bỏ phanh.
Một chiếc cầu trục lớn trong xưởng.
Các thông số cơ bản để tính toán thiết kế là momen phanh. Ở các momen phanh phải chọn đủ lớn để bảo phanh được. Tuy vậy nếu giá trị momen phanh quá lớn sẽ dẫn tới việc tải trọng động lớn sẽ ảnh hưởng đến tính bền của các chi tiết máy.
Các thiết bị cầu trục, cổng trục và các phụ kiện cầu trục có liên quan như xe con,… tất cả hầu hết đều dùng phanh hãm để giúp cho việc di chuyển được dễ dàng và kiểm soát việc vận chuyển hơn.