Cầu trục: Cấu tạo, nguyên lý hoạt động và lợi ích

Cấu tạo cầu trục gồm dầm chính dầm biên hệ thống điện dọc, hệ thống điện ngang và palang để nâng hạ, dùng palang cáp điện hoặc palang xích điện.

>Các loại cầu trục dầm đơn, cầu trục dầm đôi, cầu trục monorail, cầu trục quay

Cầu trục là loại máy trục kiểu cầu có bánh xe lăn trên đường ray vận hành bằng động cơ điện đảm bảo nâng hạ di chuyển hàng hóa trong nhà xưởng đạt hiệu quả cao tiết kiệm chi phí.

Cầu trục được sử dụng phổ biến trong các ngành kinh tế và quốc phòng để nâng chuyển vật nặng từ 1 tấn đến 250 tấn trong các phân xưởng, nhà kho cũng có thể dùng để xếp dỡ hàng.

Cấu tạo cầu trục

Cầu trục là loại máy trục có kết cấu thép dạng cầu, trên đó lắp bộ phận di chuyển bằng bánh sắt lăn trên đường ray chuyên dùng đặt tường hay dầm của nhà xưởng, nên còn gọi là cầu lăn.

Theo dạng kết cấu thép của cầu trục chia cầu trục ra thành hai loại: Cầu trục một dầm và cầu trục dầm đôi, cầu trục treo, cầu trục monorail, cầu trục quay…

– Dầm chủ (dầm chính)

– Dầm biên (dầm đầu)

– Bánh xe cầu trục

– Cột nhà xưởng, dầm chạy

– Đường ray chuyên dùng (dùng thép ray P11, P15, P18, P24, P30, P38 và P43 )

– Giảm chấn

– Động cơ di chuyển cầu trục

– Động cơ di chuyển xe con

– Phần nâng hạ: Palang cáp điện, Palang xích điện hoặc xe con mang hàng

– Tang tời hàng

– Điều khiển cầu trục

– Hệ thống dẫn điện cho cầu trục

cau tao cau truc dam doi

Các bộ phận của cầu trục dầm đôi: Dầm chính, dầm biên, điều khiển cầu trục, Palang hoặc xe con

>>>Xem thêm: Cầu trục dầm đơn: Cấu tạo, ưu điểm và nguyên lý hoạt động

Dầm chính cầu trục

Dầm chính cầu trục được thiết kế dạng hộp hoặc thép chữ I là phần chịu lực chính. Dầm chính cũng là đường chạy của Palang hoặc xe con cầu trục.

Tùy thuộc tải trọng nâng và khẩu độ của cầu trục dầm chính sẽ được thiết kế cho phù hợp. Dầm chính ngoài sức bền phải đảm bảo độ cứng và độ đàn hồi.

>>>Xem thêm: Phân loại và cách tính dầm cầu trục

Dầm biên cầu trục

Dầm biên là kết cấu thép hiểu hình hộp chữ nhật có chiều dày từ 6 đến 10mm. Hai đầu dầm được lắp cụm động lực di chuyển và giảm chấn cao su để giảm va chạm khi cầu trục di chuyển chạm vào mốc dừng cuối đường chạy.

Tùy sức nâng và khẩu độ của cầu trục sẽ dùng các loại bánh xe có kích thước khác như D200, D250, D300, D350, D400, D500 hoặc dùng bánh xe trục gối…

Dầm biên được liên kết với dầm chính bằng bu lông, mặt bích hoặc mối hàn góc.

>>>Xem thêm: Các loại dầm biên cho cầu trục 2 tấn, 5 tấn, 10 tấn hoặc theo yêu cầu Thái Long cung cấp

Phần nâng hạ: Palang hoặc xe con mang hàng

Tùy nhu cầu sử dụng và thiết kế cầu trục sẽ dùng Palang hoặc xe con. Palang thường dùng cho cầu trục dầm đơn, xe con dùng cho cầu trục dầm đôi. Tùy nhu cầu sử dụng cầu trục có thể dùng Palang cáp điện hoặc Palang xích điện.

>>>Xem thêm: Các loại Palang cáp điện, Palang xích điện dùng để nâng hạ cho cầu trục

Điều khiển cầu trục Cabin điều khiển

Cầu trục có thể được điều khiển trên mặt đất bằng tay điều khiển nối với cầu trục, điều khiển từ xa hoặc cabin.

Cơ cấu di chuyển

Cầu trục di chuyển trên đường chạy nhờ 4 cụm bánh xe, 2 chủ động, 2 bị động. Mỗi dầm biên được lắp 1 cụm bánh xe chủ động và 1 cụm bánh xe bị động có gắn động cơ di chuyển từ 0,4Kw đến 5,5Kw.

Kết cấu cụm bánh xe chủ động gồm:

– Dầm biên

– Cụm truyền động bánh răng thẳng

– Cụm bánh xe chủ động

– Động cơ dầm biên

– Hộp giảm tốc

– Phanh

Kết cấu cụm bánh xe bị động

– Dầm đầu

– Cụm bánh xe bị động

Hệ thống điện cầu trục

Điện cho Palang hoặc xe con. Điện cho Palang được thiết kế dạng sau đo. Dây điện chạy từ tủ điện đến Palang được kẹp bởi ròng rọc có bánh xe lăn chạy trên máng C, không nên dùng cáp theo treo.

Dẫn điện cho cầu trục

Dẫn điện thanh quẹt an toàn 3 pha lấy điện trên ray điện cầu trục có thể sử dụng ray điện 3P, 4P hoặc 6P từ 50A, 75A, 100A, 150A.

Phân loại cầu trục

Cầu trục được phân loại qua cấu tạo hoặc tải trọng nâng hạ. Qua cấu tạo, cầu trục có cầu trục dầm đơn, cầu trục dầm đôi, cầu trục quay, cầu trục monorail, cầu trục cảng.

Phân loại theo tải trọng nâng có cầu trục 1 tấn, cầu trục 2 tấn, cầu trục 3 tấn, cầu trục 5 tấn, cầu trục 10 tấn, cầu trục 15 tấn, cầu trục 20 tấn, cầu trục 50 tấn…

cầu trục 10 tấn khẩu độ 20m 6

Cầu trục 10 tấn Thái Long lắp đặt tại Tuyên Quang

>>>Xem chi tiết các loại cầu trục từ 1 tấn đến 250 tấn Thái Long trực tiếp thiết kế chế tạo và lắp đặt

Nguyên lý hoạt động

Động cơ điện truyền chuyển động qua trục truyền động và khớp nối tới các hộp giảm tốc, rồi truyền chuyển động cho bánh xe di chuyển cầu trục làm di chuyển toàn bộ dầm chính gắn trên các dầm đầu. Xe con có chứa cơ cấu nâng được di chuyển trên ray gắn trên dầm chính. Phanh làm nhiệm vụ hãm khi cần thiết. Các động cơ điện được điều khiển nhờ hệ thống điều khiển đặt ở cabin. Như vậy diện tích xếp dỡ của cầu trục điện là hình chữ nhật.

Ứng dụng

Cầu trục được sử dụng rất phổ biến trong hầu hết các nghành kinh tế và quốc phòng để nâng – chuyển vật nặng trong các phân xưởng và nhà kho hoặc dùng để xếp dỡ hàng.
Sử dụng cầu trục trong nhà xưởng để nâng hạ hàng hóa

Các khách hàng tiêu biểu của Cầu Trục Thái Long

0962.255.330