Quy định vận hành cầu trục cổng trục theo QCVN30:2016/BLĐTBXH
Quy định vận hành cầu trục cổng trục theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn lao động để đảo bảo an toàn người và hàng hóa.
Để đảm bảo an toàn về người và hàng hóa khi sử dụng cầu trục cổng trục phải đáp ứng các quy định về kỹ thuật và quản lý.
Các quy định về kỹ thuật an toàn cầu trục cổng trục
Về thiết kế và sơ đồ bố trí chung của cơ cấu phải đáp ứng các yêu cầu quy định trong TCVN 5208-1:2008 (ISO 10972-1:1998).
Phanh vận hành với chuyển động nâng, hạ chỉ được sử dụng phanh nhả bằng năng lượng dẫn động. Trường hợp mất nguồn cung cấp cho cơ cấu nâng hạ, hệ thống phanh phải đảm bảo dừng chuyển động nâng, hạ và giữ tải ở trạng thái treo.
Hộp giảm tốc có bộ truyền thay đổi tốc độ hoặc bộ truyền thay đổi tốc độ được lắp với bộ truyền chính đều có thể được sử dụng. Trong cả hai trường hợp, phải lắp đặt ít nhất một trong hai thiết bị khóa cơ, phanh nằm giữa bộ truyền thay đổi tốc độ và cáp nâng, thiết bị này phải có khả năng giữ ở trạng thái treo khối lượng của những phụ kiện nâng hoặc thay vào đó là khối lượng của những phụ kiện nâng cộng với tải trọng danh nghĩa khi hệ truyền động được truyền từ tốc độ này sang tốc độ khác.
Trường hợp thay đổi tốc độ được điều khiển từ xa thì phải có khóa liên động với hệ thống đo tải trọng.
Trường hợp sự thay đổi tốc độ được thực hiện bằng các khớp ly hợp quay, tốc độ lựa chọn sẽ tự động định ra tải trọng cho phép của cơ cấu. Phải ngăn chặn được việc chuyển sang tốc độ cao hơn khi cơ cấu được chất tải vượt quá tải trọng cho phép tương ứng tốc độ đó.
Cơ cấu di chuyển và xe con
Phải đảm bảo việc bố trí bánh xe sao cho khi bánh xe hoặc bộ phận của nó phải sửa chữa hoặc thay thế thì chỉ có một hộp đỡ bánh xe cần phải tháo ra/rời. Các điểm tỳ để kích lên phải được đánh dấu trên cầu trục, cổng trục và chỉ rõ trong sổ tay hướng dẫn bảo dưỡng. Các bánh răng để hở lắp trên bánh xe phải được che chắn để tránh người tiếp cận tới vùng nguy hiểm.
Cơ cấu di chuyển cầu trục, cổng trục, xe con và độ dốc ray di chuyển phải đảm bảo sao cho có thể kiểm soát được vị trí của dầm cầu, xe con.
Trong trường cầu trục kéo tay, cổng trục đẩy tay, lực đẩy, kéo yêu cầu để vượt qua lực cản do ma sát và độ dốc không được vượt quá 250N. Để giữ tải trọng ở vị trí cho trước, phải đảm bảo không cần bất cứ lực nằm ngang nào.
Việc neo giữ cầu trục, cổng trục trong điều kiện không làm việc được thực hiện nhờ thiết bị kẹp ray, thiết bị khóa như chốt khóa, dây neo, thanh rằng.
Kết cấu cabin phải đảm bảo các yêu cầu chung đối với kết cấu cabin được quy định trong TCVN 5205-1:2013 (ISO 8566-1:2010) về cần trục – Cabin và trạm điều khiển.
Các quy định quản lý cầu trục cổng trục
Hồ sơ kỹ thuật của cầu trục, cổng trục bao gồm: Bản thuyết minh chung phải thể hiện được: Tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân sản xuất, kiểu mẫu, mã hiệu, năm sản xuất, tải trọng nâng cho phép, công suất làm việc của động cơ, nguyên lý hoạt động và các đặc trưng kỹ thuật chính của hệ thống (thiết bị điều khiển, thiết bị an toàn, cơ cấu hạn chế quá tải, cơ cấu nâng), các quy chuẩn, tiêu chuẩn áp dụng đối với cầu trục, cổng trục.
Các bản vẽ: sơ đồ nguyên lý hoạt động, lắp các cụm cơ cấu của cầu trục, cổng trục, tổng thể của cầu trục, cổng trục có ghi các kích thước và thông số chính.
Có đầy đủ quy trình kiểm tra và thử tải, quy trình xử lý, khắc phục sự cố, hướng dẫn sử dụng và lắp đặt, chế độ kiểm tra, sửa chữa và bảo dưỡng định kỳ và các chế độ làm việc của cầu trục, cổng trục, các thiết bị an toàn.
Cầu trục cổng trục sản xuất trong nước
Tổ chức, cá nhân sản xuất cầu trục, cổng trục phải bảo đảm các yêu cầu về quản lý chất lượng sau:
– Có đầy đủ hồ sơ kỹ thuật theo quy định.
– Phải chứng nhận hợp quy cầu trục, cổng trục theo quy định tại mục 4.1.1 của quy chuẩn này.
– Phải công bố hợp quy theo quy định.
– Phải gắn dấu hợp quy lên cầu trục, cổng trục trước khi đưa ra cung cấp ra thị trường.
Cầu trục, cổng trục nhập khẩu
Tổ chức, cá nhân nhập khẩu cầu trục, cổng trục phải bảo đảm các yêu cầu về quản lý chất lượng sau:
– Có đầy đủ hồ sơ kỹ thuật theo quy định tại 3.1 của Quy chuẩn này.
– Phải được chứng nhận hợp quy theo quy định tại 4.1.2 của Quy chuẩn này.
– Được miễn kiểm tra nhập khẩu trong trường hợp nhập khẩu mà theo thỏa thuận song phương, đa phương giữa cơ quan có thẩm quyền của nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam với các nước xuất khẩu cầu trục, cổng trục quy định không phải kiểm tra chất lượng khi nhập khẩu.
Quản lý sử dụng an toàn cầu trục, cổng trục
Cầu trục cổng trục chỉ được sử dụng nâng tải trong giới hạn tải trọng cho phép
Chỉ sử dụng cầu trục, cổng trục có tình trạng kỹ thuật tốt và chưa hết hạn kiểm định kỹ thuật an toàn. Trong quá trình sử dụng nếu phát hiện cầu trục, cổng trục không đảm bảo an toàn, đơn vị sử dụng có thể đưa ra yêu cầu kiểm định trước thời hạn.
Chỉ được phép sử dụng cầu trục, cổng trục theo đúng tính năng, công dụng và đặc tính kỹ thuật của thiết bị do nhà sản xuất quy định. Không cho phép nâng tải có khối lượng vượt quá tải trọng của cầu trục, cổng trục.
Chỉ được phép chuyển tải bằng cầu trục, cổng trục qua nhà xưởng, nhà ở hoặc chỗ có người khi có biện pháp đảm bảo an toàn riêng biệt loại trừ được khả năng gây sự cố và tai nạn lao động.
Trong quá trình sử dụng cầu trục, cổng trục, không cho phép
– Người lên, xuống cầu trục, cổng trục khi nó đang hoạt động
– Nâng, hạ và chuyển tải khi có người đứng ở trên tải
– Nâng tải trong tình trạng tải chưa ổn định hoặc chỉ móc một bên của móc kép
– Nâng tải vùi dưới đất, bị các vật khác đè lên, bị liên kết bằng bu lông hoặc bê tông với các vật khác;
– Kéo lê tải
– Vừa dùng người đẩy hoặc kéo tải vừa cho cơ cấu nâng/hạ tải.
– Cấm người trên hành lang của cầu trục, cổng trục khi chúng đang hoạt động. Chỉ cho phép tiến hành các công việc vệ sinh, tra dầu mỡ, sửa chữa trên cầu trục, cổng trục khi đã thực hiện đầy đủ các biện pháp đảm bảo làm việc an toàn (phòng ngừa rơi ngã, điện giật,…).
– Tổ chức, cá nhân sử dụng Cầu trục, cổng trục phải đưa ra các quy định về cách trao đổi tín hiệu giữa người buộc móc tải với người điều khiển cầu trục, cổng trục. Tín hiệu sử dụng phải được quy định cụ thể và không thể lẫn được với các tín hiệu khác ở xung quanh.
– Chỉ được phép hạ tải xuống vị trí đã định và những nơi đã được loại trừ được khả năng rơi, đổ hoặc trượt. Chỉ được phép tháo bỏ dây treo các kết cấu, bộ phận lắp ráp khỏi móc, khi các kết cấu và bộ phận đó đã được cố định chắc chắn và ổn định.
>>>Xem thêm: An toàn khi vận hành cầu trục
Cầu trục, cổng trục phải ngừng hoạt động khi:
– Phát hiện các vết nứt ở những chỗ quan trọng của kết cấu kim loại
– Phát hiện biến dạng dư của kết cấu kim loại
– Phát hiện phanh của bất kỳ một cơ cấu nào bị hỏng
– Phát hiện móc, cáp, ròng rọc, tang bị mòn quá giá trị cho phép, bị rạn nứt hoặc hư hỏng khác.
Nguồn: https://congbao.chinhphu.vn