Những hư hỏng của cơ cấu phanh
Các phần trước Cầu Trục Thái Long đã giải thích cấu tạo của phanh thủy lực và cấu tạo của phanh đĩa, như đã nói thì qua nhiều quá trình sử dụng thì thường xảy ra hư hỏng và trong bài này nói sẽ nói về những nguyên nhân gây ra các hư hỏng đó.
1. Khi phanh có tiếng kêu ồn khác thường ở cơ cấu phanh
a) Hiện tượng
Khi phanh xe có tiếng kêu ồn khác thường ở cụm cơ cấu phanh, đạp phanh càng mạnh tiếng ồn càng tăng.
b) Nguyên nhân
– Cơ cấu phanh: má phanh mòn nhiều đến đinh tán, bề mặt má phanh chai cứng hoặc ổ bi moayơ mòn vỡ.
– Bộ hãm phanh cứng bánh xe (ABS) bị kẹt hỏng.
2. Phanh kém hiệu lực, bàn đạp phanh chạm sàn xe (phanh không ăn)
a) Hiện tượng
– Khi phanh xe không dừng theo yêu cầu của người lái và bàn đạp phanh chạm sàn, phanh không có hiệu lực.
b) Nguyên nhân
– Cơ cấu phanh: má phanh và tang trống mòn nhiều, dính dầu mỡ hoặc điều chỉnh sai khe hở (quá lớn)
3. Khi phanh xe, xe bị kéo lệch về một bên
a) Hiện tượng
– Khi phanh xe bị kéo lệch về một bên.
b) Nguyên nhân
– Áp suất lốp và độ mòn của hai bánh xe phải và trái không giống nhau.
– Má phanh dính dầu, mỡ, hoặc khe hở má phanh và tang trống của hai bánh xe trái và phải khác nhau.
– Pít tông, xi lanh bánh xe hay guốc phanh bị kẹt về một bên của xe.
– Bộ hãm cứng bánh xe (ABS) bị kẹt hỏng về một bên.
4. Phanh bó cứng
Sửa chữa và bảo dưỡng cơ cấu phanh thủy lực
a) Hiện tượng
Khi xe vận hành không tác dụng vào bàn đạp phanh và cần phanh tay, nhưng cảm thấy có sự cản trở lớn (sờ tang trống bị nóng lên).
b) Nguyên nhân
– Lò xo hồi vị guốc phanh gãy hỏng, làm cho má phanh luôn tiếp xúc với tang trống hoặc điều chỉnh sai khe hở má phanh (khe hở quá nhỏ).
– Bộ hãm cứng bánh xe (ABS) bị kẹt hỏng.
5. Bàn đạp phanh nặng và xe rung giật
a) Hiện tượng
Khi đạp phanh xe với lực lớn nhưng phanh không ăn và làm rung giật xe.
b) Nguyên nhân
– Các chốt và guốc phanh mòn nhiều, xi lanh bánh xe bị lỏng.
– Guốc phanh và tang trống mòn nhiều và không đều.
– Bộ trợ lực phanh hỏng.
Vậy bạn đã biết các nguyên nhân gây ra hư hỏng rồi phải không? Đến bài tiếp tôi sẽ nói tiếp về vấn đề cũng không kém quan trọng đó là kiểm tra cơ cấu phanh.