Hệ thống di chuyển bằng xe tải và máy kéo
Hệ thống di chuyển bằng đường sắt và đường không đã được chúng tôi nhắc đến ở bài trước với việc đa dạng hóa di chuyển thì việc di chuyển máy móc hết sức quan trọng nhằm nâng cao năng suất làm việc.
Xe tải thùng gồm có các bộ phận chính như sau: động cơ, khung xe, thùng xe.
Động cơ là nguồn sinh ra động lực làm ô tô di chuyển, được đặt ở đầu xe để phân đều tải trọng cho các bánh xe và điều khiển được dễ dàng hơn.
khung xe là cơ sở để đặt các bộ phận khác của xe như cabin điều khiển, hệ thống truyền lực, động cơ, thùng xe, bánh xe,…
Thùng xe là nơi chứa vật liệu, hàng hóa cần vận chuyển.
+ Xe tải tự đổ
Xe tải tự đổ thường được gọi là xe tải tự trút hay xe bênh.
Xe tải tự đồ là loại xe tải có khả năng tự lật nghiêng thùng xe để đổ vật liệu bảng hóa ra ngoài.
Thường được dùng để vận chuyển đất, cát, gạch, đá, than. Những loại vật liệu không sợ đổ vỡ.
Xe tải tự đổ thường được thiết kế thùng xe có khả năng lật đổ về phía sau để đổ vật liệu hàng hóa ra khỏi thùng, tiết kiệm được thời gian dỡ tải. Có loại đổ sang một bên để thuận lợi hơn cho việc dỡ tải.
Thùng xe lớp khớp với khung xe, thùng xe được nâng lên nhờ xi lanh thủy lực với góc nghiêng lật thùng đến 60 độ, sức chờ đến 45T.
+ Máy kéo và đầu kéo
Máy kéo dùng để kéo các loại máy và thiết bị kiểu không tự hành như rơ-mooc, lu chân cừu, thiết bị cày xới đất,.. Kéo vật nặng có trọng lượng lớn trượt trên nền đất. Ngoài ra thì máy kéo còn được dùng để làm máy cơ sở để chế tạo các loại máy xây dựng khác như: máy kéo bánh xích dùng làm máy cơ sở để chế tạo máy ủi, máy đóng cọc, máy kéo bánh lốp dùng làm máy cơ sở để chế tạo máy xúc – ủi, máy xúc – xúc lật, máy xúc lật, lu rung…
Máy kéo và đầu kéo với máy vận chuyển liên tục sẽ được nói tiếp ở bài sau.