Tìm hiểu về cầu trục chân dê đập tràn
Cầu trục chân dê đập tràn là loại chuyên dụng dùng để nâng hạ cửa van sửa chữa đập tràn, trong các công trình thủy điện, ngoài ra còn có thể sử dụng để sửa chữa, lắp ráp cho các thiết bị thuộc đập tràn.
Cấu tạo của cầu trục chân dê bao gồm: kết cấu hàn tổ hợp, tiết diện các dầm chịu lực hình hộp. Xe con được gắn bên trên khung cầu trục. Cơ cấu nâng gồm hai tang cuốn cáp với hai đường rãnh hình xoắn ốc, hai hệ thống treo, và cơ cấu truyền động (Gồm có phanh, động cơ và hộp giảm tốc). Cơ cấu nâng có các thiết bị hạn chế tải trọng nâng để đảm bảo an toàn cho thiết bị.
Xe con được trang bị hệ thống nhà che bảo vệ các bộ phận, cơ cấu máy móc.
Để đảm bảo an toàn cho thiết bị khi vận hành, trên cầu trục và xe con được lắp các thiết bị hạn chế hành trình nâng, hành trình di chuyển. Các cửa lên xuống sàn được đặt các cầu dao bán tự động mở các hoạt động khi nâng của cửa van sửa chữa đập tràn, và các thiết bị hạn chế vị trí giới hạn hành trình lên xuống.
Ngoài ra còn có thiết bị đo tốc độ tức thời của gió và phát tín hiệu khi vận tốc gió quá lớn vượt quá giới hạn cho phép. Thiết bị này được đặt ở phía trên mái che của xe con.
Tại hai cụm di chuyển bị động được lắp hai thiết bị chông xô ray để hạn chế sự trôi của cầu trục lúc gió to khi không làm việc.
Do chủ yếu loại cầu trục này được sử dụng trong các công trình thủy điện, nên để chống gỉ, chống lại sự ăn mòn của nước biển và các khoán chất khác, người ta còn tiến hành mạ kẽm cho các sợ thép. Hoặc có thể bọc kín cáp tạo nhẵn bề mặt cát bụi giảm ma sát tăng khả năng chịu lực của cáp hoặc bộ trơn chổng gỉ. Dây cáp thép được chế tạo bằng các sợ thép có thành phần các bon cao.
Khi cầu trục làm việc cần chú ý đên lực quán tính khởi động hay hãm đột ngột của cầu trục và xe con nâng hàng vì cần kiểm tra tính đứng vững của cầu trục chân dê trong các trường hợp nguy hiểm.