Tìm hiểu tổng quan cấu trúc của cầu trục
Phần trước ta đã tìm hiểu cấu trúc của bàn nâng hạ, tiếp theo ta tìm hiểu xem cấu trúc của cầu trục gồm những gì nhé!
Cầu trục là tên gọi chung của các máy trục chuyển động trên hai đường ray cố định trên kết cấu kim loại hoặc tường cao để vận chuyển các vận phẩm hàng hóa.
Cấu tạo của cầu trục gồm ba phần chính:
+ Xe cầu: Là một khung sắt hình chữ nhật được thiết kế với kết cấu chịu lực, gồm một dầm chính chế tạo bằng thép, đặt cách nhau một khoảng tương đối với khoảng cách của bánh xe con, bao quanh là một dàn khung.
+ Xe con: Là bộ phận chuyển động trên đường ray trên xe cầu, trên đó có đặt cơ cấu nâng hạ và cơ cấu di chuyển cho xe con. Tùy theo công dụng của cầu trục mà trên xe con có một hoặc hai, ba cơ cấu nâng hạ.
+ Cơ cấu nâng hạ: Trong cơ cấu nâng hạ gồm hai loại chính:
– Loại dùng cho cầu trục một dầm là palang điện hoặc palang tay. Hai loại palang này đề có khả năng di chuyển dọc theo dầm chính để nâng hạ, vận chuyển vật.
– Với các loại dầm thông thường cơ cấu nâng hạ được chế tạo và đặt trên xe con để có thể di chuyển dọc theo dầm chính.
Ngoài ra còn có cơ cấu phanh hãm. Phanh dùng cho cầu trục gồm có ba loại: phanh guốc, phanh đĩa và phanh đai.
Với những cấu tạo như thế cầu trục có thể làm việc trong môi trường khắc nghiệt như ngoài hải cảng, trong phân xưởng, hay các nhà máy luyện kim và làm việc ở chế độ đóng ngắt rất cao.