Hộp giảm tốc và cách bố trí các chi tiết
Hộp giảm tốc và cấu tạo cho vỏ máy được chọn mặt ghép nắp và thân hộp không chỉ vậy việc bố trí các chi tiết có trong hộp giảm tốc cũng quan trọng không kém.
Một vỏ máy cấu tạo gồm những yếu tố sau: thành hộp, nẹp gân, mặt bích, gối đỡ ổ,… liên hệ thành một khối. Vỏ máy được sản xuất phổ biến bằng phương pháp đúc, vật liệu đúc là gang xám. Hộp giảm tốc thường có nhiều cấp truyền động tức là gồm nhiều trục. Phân bố các trục này trên cùng một mặt phẳng sẽ làm tăng kích thước, vì vậy thường phân bố trọng không gian của một vỏ hộp nguyên.
+ Bố trí các chi tiết trong hộp
Hình dáng của nắp và thân được xác định dựa vào số lượng và kích thước các bánh răng, vị trí các mặt ghép, sự phân bố các trục trong hộp. Quan hệ kích thước của các phân tử cấu tạo nên vỏ máy đúc bằng gang: – Chiều dày thành thân là 10,68 mm – Chiều dày thành nắp là 10 mm – Chiều dày mặt bích dưới của thành hộp là 16,02 mm – Chiều dày mặt bích trên của nắp hộp là 15 mm – Chiều dày gân ở thân hộp 9,6 mm – Chiều dày gân ở nắp hộp là 9 mm – Chiều dày mặt đế là 26,7 mm – Đường kính bulong nền là 16 mm với số lượng 4
Một nhà máy với nhiều các hộp giảm tốc
+ Đường kính các bulong
– Ở cạnh ổ là 12 mm – Ghép mặt bích nắp và thân là 10 mm – Ghép nắp ổ là 8 mm – Ghép nắp cửa thăm là 6 mm
+ Khoảng cách C1 từ mặt ngoài của vỏ đến tâm của bulong
+ Chiều rộng mặt bích K (không kể chiều dài thân hoặc nắp hộp)
+ Ghép nắp và thân hộp
– Nắp hộp và thân hộp được ghép bằng bulong Phần vỏ hộp làm gối đỡ trục có lỗ hình trục tròn cấp nhận chính xác. Khi xiết bulong để ghép nắp và thân bị sai lệch chút ít và có thể làm cho vòng ngoài của ổ có độ cứng thấp bị biến dạng. Đây là một trong những nguyên nhân làm cho ổ chóng hỏng. Ngoài ra mặt mút của gối đỡ cũng có thể không trùng nhau do đó nắp ổ tỳ vào vòng ngoài bị sai lệch. Để khắc phục hiện tượng trên người ta dùng hai chốt định vị, các chốt nên đặt càng xa nhau càng tốt.
Hình ảnh một chiếc hộp giảm tốc đặt ngoài trời
Trong một vài trường hợp do yêu cầu về cấu tạo, nên dùng chốt có ren trong và ren ngoài ở đầu chốt với kích thước của chốt. Mặt ghép nắn và thân hộp thường mài hoặc cạo để lắp sít, khi lắp giữa hai mặt này không dùng đệm lót mà thường tráng một lớp thủy tinh lỏng hoặc một lớp sơn đặc biệt.
Để tháo lắp khỏi thân hộp được dễ dàng người ta thường dùng 2/4 vít lắp vào nắp hộp, đầu vít tì vào thân. Khi tháo, cần vặn vít, đầu vít sẽ tách rời nắp và thân hộp.
Với các như palang thì việc bố trí các chi tiết hộp giảm tốc hết sức quan trọng. Ngoài ra còn có những vẫn đề khác liên quan đến cấu tạo của vở hộp sẽ được cập nhật ở bài sau.