Hệ thống di chuyển trên phao và di chuyển bước
Hệ thống di chuyển bằng bánh lốp đã được chúng tôi nhắc ở bài trước tiếp theo trong bài này chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn biết đến tiếp hai hệ thống di chuyển khác đó chính là di chuyển trên phao và di chuyển bước.
Nhắc một chúc về hệ thống di chuyển trên ray:
Sơ đồ cấu tạo di chuyển ray bao gồm có:
1. Động cơ
2. Nối trục
3. Hộp giảm tốc
4. Bánh sắt
Hệ thống di chuyển trên ray thường được trang bị cho những máy làm việc theo tuyến nhất định, khối lượng công việc lớn trong khoảng thời gian làm việc dài. Ví dụ như cần trục tháp, cầu trục, cổng trục, máy đóng cọc, xe goong.
+ Hệ thống di chuyển trên phao và hệ thống di chuyển bước:
Hệ thống di chuyển bước chỉ dùng cho những máy có trọng lượng quá lớn, cấu tạo quá cồng kềnh, ít di chuyển như các loại máy dùng trong việc khai thác mở lộ thiên.
Những loại máy làm việc thường xuyên trên sông biển được lắp trên sà lan hoặc phao nổi, di chuyển bằng chân vịt hoặc dùng ca nô kéo.
+ Máy vận chuyển ngang
Các phương tiện vận chuyển bằng đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường không được gọi chung là máy vận chuyển ngang. Các loại máy này vận chuyển theo phương ngang và vận chuyển có tính chu kỳ.
Vận chuyển bằng đường bộ: khoảng 80% khối lượng đất đá, vật liệu xây dựng, kết cấu xây dựng, máy móc, thiết bị được vận chuyển bằng đường bộ bởi các phương tiện như ô tô, máy kéo, rơ-mooc,… Nhờ tính cơ động, vân tốc cao, các phương tiện vận chuyển bằng đường bộ rất phổ biến.
Tiếp theo sẽ là vận chuyển bằng đường sắt sẽ được chúng tôi nói đến ở bài sau.