Các loại phanh của cầu trục
Phanh cầu trục, cổng trục hay còn gọi là bố thắng có chức năng chính để hãm chuyển động quay của động cơ và hệ tang không cho tải bị trôi.
>Các loại phanh thủy lực YWZ 4, YWZ 5 và YWZ 8 và bầu phanh do Thái Long phân phối
Phanh được chia theo nguyên tắc hoạt động có loại thường đóng và thường mở, chia theo cấu tạo có phanh má, phanh đai, phanh đĩa và phanh côn.
Má phanh có xuất xứ châu Âu, Trung Quốc, Hàn Quốc tùy thuộc vào tời hoặc palang không thể lắp lẫn cho nhau. Ví dụ đĩa phanh xuất xứ châu Âu chỉ dùng cho xe tời, palang châu Âu, phanh hãm Trung Quốc dùng cho xe tời, palang Trung Quốc.
Các loại phanh có trong cầu trục được phân loại như sau:
– Theo nguyên tắc hoạt động: Phanh được chia thành hai loại: phanh đóng và phanh mở. Phanh thường đóng là loại phanh luôn luôn làm việc trừ khi cơ cấu hoạt động. Phanh mở là loại phanh chỉ làm việc khi có tác động của ngoại lực.
– Theo cấu tạo: Phanh má, Phanh đai, phanh đĩa và phanh côn.
Phanh má
Nói đến loại phanh má thì đó là loại phanh sử dụng nhiều nhất trong máy trục. Ở trong máy nâng chủ yếu dùng loại phanh hai má ngoài đặt đối xứng với bánh phanh, không gây uốn trục và cho mô men phanh theo hai chiều quay bằng nhau. Mômen phanh của phanh má được tạo ra bằng các lực ma sát giữa các má phanh và bánh phanh. Dẫn động của phanh có thể là dẫn động cơ, điện, thủy lực hoặc khí nén.
Để giảm kích thước của phanh, giảm lực phanh và tạo ra mô men phanh lớn thì người ta sử dụng loại vật liệu chuyên dùng làm má phanh có hệ số ma sát cao, chịu mài mòn tốt và ổn định ở nhiệt độ tương đối cao. Những tấm băng này đựoc gắn vào má phanh bằng các đinh tán bằng đồng hoặc nhôm sao cho các đầu của đinh tán thụt vào so với mặt băng một nửa chiều dầy băng.
Phanh thủy lực có 2 phần chính là má phanh và củ phanh (bầu phanh). Má phanh có đường kính D200, D300, D400, D500, D800. Bầu phanh có tác dụng đóng mở phanh, càng phanh ôm vào tang phanh để làm trục motor dừng lại. Phanh thủy lực có dải momen từ 80N.m đến 12.500N.m được sử dụng trong các cơ cấu truyền động của nâng hạ như xe con, tời kéo, palang, cầu trục, cổng trục băng tải.
Phanh thủy lực có các loại YWZ4, YWZ5 thông dụng có giá thành rẻ và YWZ8 bền thường dùng cho ngành cầu trục cổng trục.
Phanh thủy lực dùng cho cầu trục cổng trục
Phanh đai
Đối với phanh đai thì có cấu tạo đơn giản hơn. Mômen phanh do lực ma sát giữa đai phanh và bánh phanh sinh ra. Nhưng phanh đai có mức an toàn thấp, dễ gây sự cố nên hiện nay ít được dùng. Loại phanh này dùng thích hợp cho các cơ cấu di chuyển và quay, không thích hợp cho cơ cấu nâng hạ.
Phanh phải được loại bỏ trong các trường hợp sau:
Đối với má phanh, phải loại bỏ khi: má phanh mòn không đều, má phanh không hở đều, má phanh mòn tới đinh vít giữ má phanh, bánh phanh bị mòn sâu quá 1 mm, phanh có vết rạn nứt, khi phanh làm việc má phanh chỉ tiếp xúc với bánh phanh một góc nhỏ hơn 80% góc quy định, độ hở giữa má phanh và bánh phanh lớn hơn 0,5 mm khi đường kính bánh phanh 150 – 200 mm và lớn hơn 1 đến 2mm khi đường kính bánh phanh 300mm, bánh phanh bị mòn từ 30% độ dày ban đầu trở lên, độ dày của má phanh mòn quá 50%.
Đối với loại phanh đai thì phải loại bỏ khi có vết hở trên đai phanh, khi độ hở giữa đai phanh và bánh phanh nhỏ hơn 2mm và lớn 4mm, khi bánh phanh bị mòn hơn 30% chiều dày ban đầu của vành bánh phanh. Khi đai phanh bị mòn quá 50% chiều dày ban đầu, khi phanh làm việc đai phanh chỉ tiếp xúc với bánh phanh và bánh phanh mòn không đều.
Hình ảnh phanh thủy lực, đĩa phanh, cụm phanh palang xích
Phanh thủy lực YWZ 400
Đĩa phanh của palang xích điện 2 tấn
Cụm phanh palang xích điện 1 tấn