Các cụm chi tiết máy xây dựng
Ổ và các cụm chi tiết máy trục rất quan trọng đối với hoạt động của máy trục và máy xây dựng, do đó để có thể hiểu được các cụm máy chi tiết đó thì bạn cần phải biết về chúng.
Để thuận tiện cho việc lắp ráp máy, các chi tiết máy được lắp sẵn thành những cụm có những chức năng khác nhau như khớp nối, ly hợp, hộp giảm tốc, pit-tong xi lanh… theo tiêu chuẩn nhất định. Người dùng chỉ cần lựa chọn phù hợp với mục đích của mình.
+ Nối trục:
Nối trục dùng để nối các trục hoặc chi tiết máy quay với nhau, giảm tải trọng động, ngăn ngừa quá tải.
+ Nối trục cứng:
còn được gọi là nối trục chặt, trường hợp trục có chiều dài lớn nếu chế tạo liền khối sẽ gặp khó khăn trong chế tạo, vận chuyển và lắp ráp, người ta chế tạo nhiều trục ngắn rồi nối lại với nhau bằng nối trục chặt kiểu ống hoặc kiểu đĩa. Nối trục chặt được tiêu chuẩn háo theo đường kính trục.
+ Nối trục mềm:
còn được gọi là nối trục bù, nối trục bù dùng để nối các trục khó điều chỉnh thẳng tâm với nhau, bị nghiêng hoặc bị lệch đối với nhau do chế tạo, lắp ghép thiếu chính xác hoặc do trục bị biến dạng do đàn hồi.
Nối trục bù phổ biến là nối trục xích, nối trục răng, nối trục các đăng.
– Nối trục xích gồm hai đĩa xích có số răng như nhau lắp trên hai đầu trục, một vòng dây xích ăn khớp với cả hai đĩa xích, ngoài cùng là vỏ che. Nối trục xích được tiêu chuẩn cho trục có đường kính từ 18 – 125 mm.
– Nối trục răng được tiêu chuẩn hóa theo đường kính có đường kính từ 40 – 560 mm.
– Nối trục các đăng thường dùng trong ô tô, máy kéo, máy xây dựng. Chúng cho phép truyền momen xoắn giữa hai trục cắt nhau một góc đến 40 độ.
– Nối trục đàn hồi có thể giảm va đập, chấn động, đề phòng cộng hưởng do dao động xoắn và có thể làm việc như nối trục bù.
Ly hợp và truyền động trong máy xây dựng và cơ khí sẽ được nhắc đến ở bài sau.