Kiểm tra sau lắp ráp cầu trục
Để đảm bảo an toàn cho thiết bị cần phải thực hiện quá trình kiểm tra thử nghiệp sau lắp ráp cầu trục. Quá trình đó bao gồm một số quy định cơ bản sau đây:
>>>Xem thêm: An toàn khi vận hành cầu trục để đảm bảo tính mạng và hàng hóa
– Kiểm tra toàn bộ hệ thống cầu trục, các mối hàn, các ốc vít, đặc biệt là mốc hàn vị cầu xe con.
– Kiểm tra sự hoạt động của các công tắc, công tơ hạn chế hành trình di chuyển xe con, xe cầu.
– Kiểm tra tất cả các thiết bị điện sử dụng trong cầu trục và hiệu chỉnh lại rơle không vượt quá 29 % dòng điện.
Trước khi cho vào chạy thử để nghiệm thu phải thực hiện kiểm tra:
+ Trạng thái tiếp xúc của các công tắc điện, nguồn điện.
+ Kiểm tra thông suốt mạch điện.
+ Kiểm tra sự hoạt động của phanh, để điều chỉnh phanh cho phù hợp.
+ Kiểm tra lại tất cả các mối hàn và chất lượng của mối hàn.
+ Kiểm tra lại các thiết bị an toàn: ray điện an toàn cầu trục, thiết bị giản chắn, thiết bị hạn chế hành trình…
Trước khi cầu trục đưa vào nghiệm thu phải qua quá trình thử nghiệm sơ bộ và thử nghiệm định kỳ nhằm đánh giá chất lượng của cầu trục khi sử dụng phục vụ sản xuất trong xưởng.
– Thử tải tĩnh: Việc thử tải được tiếtn hành thử nghiệm tại vị trí bất lợi nhất của cầu trục, độ cao nâng 100 – 200 mm. Thử nghiệm tĩnh thường kéo dài trong vòng 10 phút. Sau 10 phút mà độ cao của tải trọng không thay đổi và không thấy hiện tượng bất thường xảy ra nghĩa là đặt tiêu chuẩn kỹ thuật. Thử nghiệm tĩnh giúp chúng ta kiểm rta độ bền chung của máy trục độ bền của từng chi tiết chính và đặc biệt đối với cầu trục là ổn định cơ cấu nâng hạ.
– Thử tại động: kiểm tra tất cả các cơ cấu cầu trục, của cột đỡ, đường ray.
– Thử nghiệm định kỳ: được thực hiện sau một chu kỳ làm việc của cầu trục.