Cầu Trục Thái Long


Hotline Cầu Trục Thái Long

Vỏ hộp palang và việc cố định ở trên trục

Bài trước chúng tôi đã cho bạn biết đến palang và thiết kế gối đỡ trục, ngoài ra đến bài này bạn sẽ được biết đến việc cố định ở trên trục và trong vỏ hộp palang sẽ được diễn ra như thế nào.

Nhắc lại một chút về việc thiết kế gỗi đỡ trục cho palang bao gồm có việc chọn ổ lăn. Dùng mối ghép then nhằm nhiệm vụ để cố định các chi tiết máy quay trên trục. Vì vậy yêu cầu phải tính toán và chọn then thích hợp để máy có thể làm việc an toàn. Việc tiêu chuẩn hóa các chi tiết trên then giúp việc chọn loại then lắp trên các chi tiết quay là then bằng, vật liệu bằng thép được dễ dàng hơn.

+ Cố định ổ:

Vì trục vít chịu lực dọc trục khá lớn nên ta chọn phương pháp cố định ở trên trục như sau:

– Ổ đỡ chặn ta cố định bằng đai ốc và đệm cánh. Đường kính chỗ lắp ổ lăn là 40 mm, ta có d1 lớn nhất là 38,5. Để phù hợp với các loại ren tiêu chuẩn ta chọn d1 = 36,5 mm và chọn loại đai ốc là M36,5×1,5 có các thông số là: D = 55, D1 = 45, h = 12, t = 4, b = 6.

– Ổ đỡ cố định bằng cách lắp có bộ đôi: vòng ngoài của ổ được cố định bởi mặt tỳ nắp ổ lăn.

Ta có đặc tính tải trọng không đổi chiều và vì vòng trong của ổ quay nên: vòng trong của ổ lăn chịu tải tuần hoàn, còn vòng ngoài chịu tải trong cục bộ.

– Chọn kiểu lắp vòng trong của ổ trục theo  kiểu T 3 ô.

– Chọn kiểu lắp vòng ngoài của ổ trong vỏ hộp theo kiểu L 1 ô.

+ Chọn ống lót:

– Ống lót làm bằng ngang GX 15 – 32.

– Chiều dày vai ống lót bằng 8.

– Chiều dày của bích bằng 8.

– Ở các mặt bên của đường kính ngoài và trong, nên vát từ 2-3mm với 45 độ để lắp ghép thuận tiện hơn.

– Đường kính bích với 4,4 mm.

– Khoảng cách từ bề ngoài của ống lót đến đường tâm bulong.

– Khoảng cách từ đường kính ngoài của bích đến đường tâm bulong.

– Phần lồi của vỏ làm gối trục cách mặt bên của ống lót 1 khoảng bằng 32 mm.

+ Cố định trục theo phương dọc trục:

Để cố định trục theo phương dọc trục ta dùng nắp ổ và điều chỉnh khe hở của ổ bằng các lá căn kim loại giữa nắp ổ và thân hộp giảm tốc. Nắp ổ lắp với hộp giảm tốc bằng vít, loại nắp này dễ chế tạo và lắp ghép.

+ Nắp ổ:

Do yêu cầu cố định nắp ổ bằng đai ốc và trục xuyên qua nắp ổ nên ta chọn nắp ổ thùng lồi ra ngoài.

Đường kính ngoài của bích bằng 141,2 mm

Vỏ hộp palang và việc cố định ở trên trục

Sơ đồ lắp ghép nắp ổ

Đầu ra của trục lắp ổ thùng, đầu còn lại nắp ổ kín.

Đường kính ngoài của bích và đường kính ngoài ổ lăn.

Các lỗ tâm lắp vít nên lấy cách mép lỗ một khoảng bằng d3, chiều dày bích của nắp ổ lấy bằng 0,8 và chiều dày của thành nắp lấy bằng 0,6 chiều dày của vỏ hộp.

Ngoài ra, việc bôi trơn và lót kín ổ lăn đối với việc cố định trục và vỏ cho palang cũng rất quan trọng trong việc vận hành các thiết bị nâng hạ và thiết bị cầu trục.

Các khách hàng tiêu biểu của Cầu Trục Thái Long