Cầu Trục Thái Long


Hotline Cầu Trục Thái Long

An toàn khi vận hành cầu trục

Trước khi vận hành phải tiến hành kiểm tra các cơ cấu của cầu trục: Cáp thép, móc, phanh, kết cấu thép, 3 pha điện có đủ hay không…. nếu đảm bảo an toàn và có đủ 3 pha điện thì mới tiến hành vận hành cầu trục. Nếu trong quá trình kiểm tra phát hiện có cơ cấu nào không đảm bảo an toàn hoặc bị hỏng phải báo ngay cho đơn vị sửa chữa hoặc người phụ trách biết để tiến hành sửa chữa kịp thời, khi nào sửa chữa xong mới được vận hành cầu trục. Trước khi vận hành và di chuyển tải trọng phải dùng tín hiệu theo qui định để báo cho mọi người biết.

cầu trục dầm đơn

Sau đây là một vài điều quan trọng đảm bảo an toàn khi vận hành cầu trục:

1. Điều kiện để được lái cầu trục (không gầu ngoạm):

Có tuổi nằm trong độ tuổi lao động do nhà nước qui định.
Đã qua kiểm tra sức khỏe bởi cơ quan y tế (không có hội chứng thần kinh,suy tim,mắt kém)
Được đào tạo chuyên môn phù hợp với thiết bị mà mình điều khiển và có chứng chỉ chuyên môn kèm theo, được huấn luyện an toàn vận hành cầu trục và được cấp thẻ an toàn. Người lái phải có quyết định giao việc bằng văn bản d0 giám đốc đơn vị cấp (ký tên và đóng dấu)
2. Yêu cầu đối với những cầu trục (không gầu ngoạm) được vận hành: đã qua kiểm định và được cơ quan lao động cấp giấy phép hoạt động theo đúng luật định. Cầu trục không có giấy phép của thanh tra an toàn lao động không được phép hoạt động.

3. Phải sử dụng đúng và đủ các phương tiện bảo vệ cá nhấn được cấp phát theo chế độ khi àm việc với cầu trục (không gầu ngoạm) .

4. Phải kiểm tra xem cầu trục (không gầu ngoạm) có ở trong tình trạng đảm bảo an toàn không thì mới được sử dụng.

Trường hợp phát hiện có bộ phận, chi tiết hư hỏng phải tiến hành sửa chữa hoàn chỉnh mới được đưa vào làm việc. Chú ý kiểm tra:
Sự bảo về các bộ phận nguy hiểm như truyền động bánh răng,xích,các khớp nối có bulon hoặc chốt lồi ra, các trục truyền động, tambour cuộn cáp đặt nới người lái làm việc hay cạnh lối đi, các bộ phận điện trần, các cáp lấy điện.
Bộ phận đỡ đề phòng bánh xe hỏng hay trục bánh xe bị gãy.
Các thiết bị tự động ngừng các cơ cấu nâng tải khi quá tải, khi lên đến vị trí cáo nhất quy định, ngừng để tránh va đập vào trụ chắn của xe con treo móc,của cầu trục.
Các phanh hãm đối với các chiều chuyển động…
Chất lượng cáp treo

Kiểm tra loại bỏ các vật cân nằm trên ray và dọc hành lang an toàn, dây tiếp đất của ray…
Nếu không có khiếm khuyết mới được phép chuẩn bị chạy thử không tảo trong ít phút.
5. Trường hợp chạy không tải:

Phải bóp còi 3 lần để báo cho những người không có trách nhiệm đứng trong khu vục cầu trục hoạt động ra khỏi khu vực đó trước khi chính thức khởi động nó, thời gian cảnh báo này không được ngắn hơn một phút
Thử không tải bao gồm các động tác: thử các chuyển động lên xuống,chuyển động qua lại, chuyển động tới lui
Nếu đạt yêu cầu sẽ chuyển sang chế độ chạy có tải
6. Trường hợp chạy có tải:

Tuyệt đố không nâng vật có tải trọng vượt quá trọng lượng qui định

Khi nâng tải đến độ cao 200-300mm phải dừng lại ít phút để xem tải có ở trạng thái ổn định không, sau đó mới được nâng tiếp.. Khi di chuyển ngang phải đảm bảo cho tải cao hơn vật cản cao nhất 0,5m.
Không được dừng tải đột ngột hoặc hãm cầu bằng hộp số.
Nâng tải phải thực hiện sao cho cáp căng đều, cáp treo phải thẳng đứng..
Giữ cho tảu bị lắc ít nhất khi làm việc
Không đứng lên tải khi nâng hay để làm cân bằng tải
Khi tạm dừng làm việc phải rút móc lên cao trên các vật cản cao nhất
7. Khi làm việc trong môi trường có bụi, người lái qỉa ngồi trong buồn điều khiển kín nhưng phải bảo đảm quan sát dễ dàng tải trong suốt quá trình làm việc. Làm việc cửa buồng phải đóng kính và không có khả năng tự mở ra.

Các bộ phận truyền động, các phần mang điện hở đặt trong buồng điều khiển phải được che chằn bào vệ an toàn. Sàn buồng điều khiển phải có đủ độ ma sát, phủ các điện nếu có thiết bị nâng dẫn động điện.
8. Khi hạ tải các mặt đất khoảng 1m, người móc buộc móc được lại gần tải để chuẩn bị đưa nó vào vị trí đặt tải. Chỉ được tháo gỡ dây buộc khi tải đã nằm trên vị trí dành cho nó một cách ổn định. Không được dùng móc của cầu trục để phụ gỡ dây bị kẹt.

9. Cấm sử dụng các loại cáp không có chừng từ, hồ sơ kỹ thuật về chúng. Phải tuân thủ quy định loại bỏ, thay thế cáp theo số sợi đứt và mức độ mòn các lớp sợi ngoài cùng như đã ghi trong quy phạm hiện hành.

10. Trong khi cầu trục (không gầu ngoạm) hoạt động, cấm bơm dầu mỡ, sửa chữa, điều khiển các bộ phận mà không dừng hẳn hoạt động của nó, hoặc chứa ngắt cầu dao dẫn điện

11. Khi sửa chữa, bảo dưỡng chú ý tìm và khắc phục các hư hỏng ở các bộ phận như:

Cáp treo buộc
Sự biến dạng cũng như vết nứt ở dầm cầu,thân cầu,mối hàn(có đánh dấu và ghi chép) móc..
Các cớ cấu phanh hãm.
Ray, các mối nối ray, bulong định vị….
Sự bôi trơn các ở trục,gối đỡ,bộ truyền động….
Khi sữa chữa phải chú ý tuân theo các ” Qui định an toàn khi làm việc trên cao”, ” Qui định an toàn đối với cộng việc hàn” , cúp điện sửa chữa phải treo bảng “Đang sửa chữa cấm đóng điện” cho đến khi hoàn tất công việc.Vv….

12. Kết thúc công việc người lái phải rút móc lên cao trên các vật cản cao nhất và đưa cầu trục về vị trí ít người qua lại

Các khách hàng tiêu biểu của Cầu Trục Thái Long