Cầu Trục Thái Long


Hotline Cầu Trục Thái Long

Những vấn đề về kiểm định cầu trục

Kiểm định cầu trục là gì? Tại sao phải kiểm định cầu trục, và quy trình kiểm định như thế nào bài viết sau đây cầu trục thái long sẽ giúp bạn hiểu thêm về vấn đề này:

Kiểm định cầu trục là nhằm xác định cầu trục và chi tiết của nó có còn bảo đảm làm việc an toàn và đạt với tiêu chuẩn hay không.

Tại sao phải kiểm định cầu trục:

– Thứ nhất: như đã nói trên, cầu trục là một trong những thiết bị có đề nghị nghiêm nhặt về an toàn cần lao và vệ sinh cần lao. Do đó chúng ta cần phải kiểm định cầu trục.

– Thứ hai: để bảo đảm an toàn cho người cũng như tránh thiệt hại về cơ sở vật chất cho doanh nghiệp.

– Thứ ba: phê chuẩn quá trình kiểm định, phát hiện được các hỏng hóc, cần phải khắc phục, từ đó nâng cao được nâng suất làm việc của cầu trục.

Những chú ý khi tiến hành kiểm định cầu trục:

– Trước khi thực hành quy trình kiểm định cầu trục: cần phải có sự kết hợp giữa  đơn vị dùng, quản lý cầu trục với kiểm định viên. Cần tuân các đề nghị của kiểm định viên nhằm phục vụ cho công tác kiểm định được diễn ra đúng quy trình và bảo đảm an toàn trong quá trình kiểm định. Nếu còn lỗi trong khâu chuẩn bị cũng như phát hiện các hỏng hóc có thể làm mất an toàn khi thử, thì các kiểm định viên có quyền từ khước tiến hành rà soát và thử theo quy định.

– Vậy sau khi phát hiện các hỏng hóc, cũng như các vấn đề liên quan khác mà chưa tiến hành rà soát và thử cầu trục thì cần phải tiến hành khắc phục, thay thế, tu bổ, công việc này do bên đơn vị dùng, quản lý cầu trục đảm đương. Và sau đó sẽ tiến hành rà soát cầu trục.

– Khi xảy ra tai nạn liên quan đến cầu trục: đơn vị dùng thiết bị cần phải báo ngay cơ quan có thẩm quyền để rà soát lại thiết bị đó.

 

 kiểm tra cầu trục

Các hình thức kiểm định cầu trục:

– Kiểm định lần đầu: thời kì thực hành là  trước khi đưa vào dùng, bao gồm:

  • Rà soát trong lắp láp, cả bên ngoài và bên trong.
  • Thử  tải tĩnh (125% trọng tải làm việc)
  • Thử tải động (110% trọng tải làm việc)

– Kiểm định định kỳ: thời kì thực hành là sau khi hết hạn kiểm định của quá trình kiểm định lần trước đó. Bao gồm:

  • rà soát, coi xét bên ngoài bên trong
  • Thử  tải tĩnh (125% trọng tải làm việc)
  • Thử tải động (110% trọng tải làm việc)

– Kiểm định thất thường: thời kì thực hành là sau khi tu bổ, trang bị lại hoặc thay thế các chi tiết, hoặc sau khi hoán cải chúng (chuyển đến vị trí làm việc mới), hoặc sau khi tu bổ sau tai nạn. Quy trình thực hành rà soát bao gồm:

  • rà soát, coi xét độ chuẩn xác lắp ráp, bên ngoài, bên trong.
  • Thử  tải tĩnh (125% trọng tải làm việc)
  • Thử tải động (110% trọng tải làm việc)

Những quy định bảo đảm an toàn cho người và thiết bị :

1. Chỉ có những người đã qua các lớp đào tạo có giấy chứng thực lái cầu trục và được chỉ dẫn an toàn mới được phép vận hành cầu trục. ngăn cấm những người không có nhiệm vụ, không có chứng chỉ vận hành lên vận hành cầu trục.

2. Trước khi điều khiển cầu trục phải rà soát các thiết bị an toàn: cơ cấu điều khiển, phanh hãm…..Khi bảo đảm an toàn mới được vận hành. Nếu phát hiện thấy các sơ sót không thường nhật thì phải báo ngay cho đơn vị tu bổ đến tu bổ và những người có bổn phận biết. Sau khi đã tu bổ xong đạt đề nghị mới được vận hành tiếp. Trước khi vận hành phải dùng tín hiệu để báo cho mọi người xung quanh biết.

3. Trong khi vận hành cầu trục phải thao tác cẩn trọng, để ý tới thuộc tính của vật nâng để bảo đảm thật thăng bằng khi chuyển di và đặt vật tải.

4. Người vận hành không được rời khỏi vị trí khi cầu trục đang làm việc, không được tiếp khách trong ca bin.

5. Không được nâng quá trọng tải cho phép của thiết bị, không nâng vật khi không biết rõ trọng tải của nó (nâng vật bị dính kết với các vật khác….).

6. Trước khi nâng chuyển tải ngót nghét tải trọng, phải tiến hành nhấc tải lên độ cao không lớn hơn 300mm, giữ tải để rà soát phanh, độ bền của kết cấu kim khí và độ ổn định của cầu trục. Nếu không bảo đảm an toàn, phải hạ tải xuống để sử lý. Nếu bảo đảm an toàn thì mới được tiếp cẩu.

7. Phải quan sát quá trình dây cáp chuyển động qua ròng rọc để điều khiển cầu trục sao cho dây cáp không bị xoắn hoặc chồng chéo lên nhau.

8. Khi cẩu vật phải cẩu theo phương thẳng đứng, không cẩu khi để dây cáp ở thể xiên.

9. Cấm dùng các bộ phận ngừng tự động để dừng máy thay cho công tắc điều khiển.

10. Khi bốc dỡ hàng trên sàn xe bằng cầu trục không để công nhân buộc móc tải trên sàn khi cẩu và nâng vật cẩu qua buồng tài xế.

11. Nếu khi vận hành cầu trục phát hiện có người tiến lại gần vật tải đang treo lửng lơ thì phải báo hiệu cho họ tránh ra xa hoặc lái vật cẩu ra xa người đó nếu có thể được.

12. Không cho người bảo dưỡng và tu bổ lên cầu trục khi cầu trục đang làm việc.

chấm dứt ca làm việc phải đưa các tay cần về vị trí đóng, ghi vào nhật kí vận hành tình trạng hoạt động của thiết bị trong ca làm việc rồi khoá buồng điều khiển. Nếu cần thì phải báo ngay cho người chịu bổn phận quản lý biết.

Lưu ý thêm: cần phải kiểm định cầu trục từ đó có các phương án khắc phục cũng như nâng cao hiệu quả làm việc của cầu trục.

Những đề nghị an toàn đối với móc:

nguyên liệu chế tác: hình trạng và kết cấu móc chọn để bảo đảm được kích tấc nhỏ nhất (nhất là chiều cao) và trọng lượng nhỏ nhất với sức bền đều tại hết thảy các thiết diện của nó. Trong ngành cần trục dùng nhiều loại kết cấu móc: móc đơn, móc hai ngạnh….

Móc phải được chế tác bằng phương pháp rèn hoặc dập. Cho phép chế tác móc từ những tấm thép biệt lập được kết liên với nhau bằng đinh tán. Cho phép chế tác móc bằng phương pháp đúc nếu đơn vị chế tác có khả năng dò khuyết tật vật đúc và được cơ quan kỹ thuật an toàn địa phương cho phép.

Những móc chịu tải từ 30.000N trở lên phải có cấu tạo quay được trên vòng bi chặn, được che kín trừ các móc của thiết bị nâng chuyên dùng.

Lắp các móc rèn, dập, chạc  của móc tấm lên thanh ngang phải loại trừ khả năng tự tháo lỏng của đai ốc. Móc treo tải của thiết bị nâng phải được trang bị khoá an toàn loại trừ khả năng tự rơi của các bộ phận mang tải bổ sung, trừ móc của các thiết bị nâng sau:

  • Cần trục chân đế làm việc ở  cảng biển.
  • Máy trục dùng để chuyển di kim khí nóng chẩy hoặc xỉ lỏng.
  • Móc phải được loại bỏ trong các trường hợp sau:
  • Móc không quay được.
  • Móc bị rạn vỡ.
  • Móc bị mòn quá 10% kích tấc ban sơ.
  • Móc bị biến dạng do mỏi hoặc do va đập.

Các khách hàng tiêu biểu của Cầu Trục Thái Long