Cầu Trục Thái Long


Hotline Cầu Trục Thái Long

Hướng dẫn bảo dưỡng pa lăng

Các bạn đã được tìm hiểu về pa lăng cách sử dụng cũng như cấu tạo của nó ở các bài viết trước, ở bài này hướng dẫn các bạn bảo dưỡng pa lăng

Bảo dưỡng các thiết bị cơ cấu kim loại là vô cùng cần thiết, việc bảo trì bảo dưỡng định kỳ để có thể thay thế sửa chữa kịp thời những hỏng hóc, giúp các thiết bị hoạt động êm ái hơn, đảm bảo được an toàn cho người sử dụng.

Sau đây là 8 bước để kiểm tra và đánh giá  các chi tiết của thiết bị palang cáp điện, palang xích điện,  giúp các bạn có thể tự mình bảo dưỡng.

bảo dưỡng pa lăng cáp điện

pa lang cap dien

1. Cáp: 1 tháng 1 lần

– Tra thêm dầu mỡ vào cáp

– Kiểm tra tình trạng xếp cáp trên tang

– Kiểm tra tình trạng hao mòn của cáp

Yêu cầu an toàn: Cáp không bị mòn, bị nổ vượt tiêu chuẩn hay bị đứt hẳn 1 tao, bị han rỉ. Lưu ý là khi thay cáp phải dùng loại cáp có các thông số kỹ thuật đúng với thiết kế ban đầu và trong hồ sơ kỹ thuât kiểm định

2. Xích: 1 tháng 1 lần

– Tra dầu mỡ vào xích

– Kiểm tra tình trạng hao mòn, có bị cọ sát vào thành kim loại không?

Yêu cầu an toàn: Xích không bị mòn quá tiêu chuẩn hay rạn nứt mắt xích, bị han rỉ

3. Móc: 4-5 tháng 1 lần

– Tra dầu mỡ vào các ổ trục của móc

– Kiểm tra móc có nhẹ nhàng quay xung quanh trục của nó hay không

– Kiểm tra móc có bị rạn nứt, mòn ở lòng móc không?

Yêu cầu an toàn: Móc không được phép bị rạn nứt, biến dạng. Độ mòn ở lòng móc tối đa 10% so với kích thước ban đầu của nó.

4. Cụm Puly: 4-5 tháng 1 lần

– Tra mỡ vào các ổ trụ puly

– Kiểm tra tình trạng rạn nứt, vỡ, mòn

Yêu cầu an toàn: Puly không bị rạn nứt, vỡ mòn. Độ mòn tối đa ở đường kính bánh xe tiếp xúc với ray  5 mm. Độ mòn tối đa ở thành puly là 1,5 mm

5. Cụm bánh xe: 6 tháng 1 lần

bánh xe to cầu trục

– Tra dầu mỡ vào trục bánh xe

– Kiểm tra tình trạng bánh xe có bị nứt, vỡ, mòn không?

Yêu cầu an toàn: Bánh xe không được nứt, vỡ, mòn. Độ mòn tối đa ở đường kính bánh xe tiếp xúc với ray 5 mm, độ mòn tối đa ở thân bánh xe 5 mm

6. Phanh hãm: 4-5 tháng 1 lần

– Kiểm tra bề mặt bánh phanh và phanh

Yêu cầu an toàn:

– Bề mặt phải nhẵn, không bị rạn nứt, không có vết nứt sâu quá 1 mm. không bụi bẩn, dầu mỡ bám trên bề mặt.

– Má phanh không được mòn đến vít cây giữ phấn công tác của má phanh

– Lò xo không được han rỉ hay bị gãy

7. Đường ray: 12 tháng một lần

– Độ nghiêng tối đa của đường ray là 0.003

– Trụ chắn hai đầu dây chắc chắn

8. Thiết bị điện: 3 tháng 1 lần

Động cơ chống nổ

– Vệ sinh tra dầu mỡ cho các động cơ

– Kiểm tra các cách điện động cơ, giữa các pha với các pha với đất đảm bảo trở cách điện tối thiểu 0.5 MΩ. Trường hợp không đạt cần tẩm lại cách điện, phơi sấy để đảm bảo điện trở cách điện.

– Kiểm tra các tiếp điểm của rơ le, công tắc, khởi động từ,… Trường hợp tiếp điểm bị rỗ, bẩn cần làm phẳng bề mặt (dùng giấy nhám mịn) và sạch để tăng độ tiếp xúc giữa các bề mặt tiếp điểm.

– Kiểm tra lại toàn bộ các ốc vít đảm bảo độ xiết chặt. Kiểm tra các mối hàn luôn đẳm bảo chắc chắn, và bọc lại cách điện.

Trên đây là 8 bước để các bạn có thể tự mình kiểm tra và bảo dưỡng pa lăng

Các khách hàng tiêu biểu của Cầu Trục Thái Long