Cầu Trục Thái Long


Hotline Cầu Trục Thái Long

Hệ thống di chuyển của máy xây dựng

Hệ thống và nguyên lý làm việc của truyền động thủy tĩnh trong các máy xây dựng đã được chúng tôi nói ở bài trước, tiếp theo bài này chúng tôi sẽ lần lượt giới thiệu cho bạn biết đến các loại di chuyển khác đó là bằng xích, di chuyển bằng cáp lốp, di chuyển trên ray, hệ thống di chuyển trên phao và hệ thống di chuyển bước.

Trong quá trình làm việc hệ thống di chuyển có nhiệm vụ di chuyển máy, di chuyển máy từ công trình này sang công trình khác và đỡ toàn bộ trong lượng máy rồi truyền xuống nền.

Dựa theo cấu tạo, hệ thống di chuyển được chia ra thành các loại sau: hệ thống di chuyển bằng bánh lốp, hệ thống di chuyển bằng xích, hệ thống di chuyển trên ray, hệ thống trên nước, hệ thống di chuyển bằng cơ cấu tự bước.

+ Hệ thống di chuyển bằng xích

Hệ thống di chuyển của máy xây dựng

Sơ đồ biểu diễn hệ thống di chuyển bằng xích

1. Đĩa xích chủ động

2. Đĩa xích bị động

3. Xích

4. Con lăn đỡ xích

5. Cơ cấu căng xích

– Ưu điểm:

Áp suất tác dụng lên nền nhỏ và phân bố tương đối đều nên máy có thể di chuyển trên những địa hình phức tạp như nền đất mềm, nền không bằng phẳng.

Độ bám lớn, có khả năng vượt dốc cao.

– Nhược điểm:

Cồng kềnh, lực cản di chuyển lớn, vận tốc di chuyển khá thấp với 13 km/h kèm với đó là tuổi thọ thấp chỉ 2000 đến 2500h.

Khi di chuyển máy đi xa phải dùng phương tiện khác để vận chuyển.

Máy cỡ lớn như máy xúc nhiều gàu khai mỏ lộ thiên có đến 8 dải xích, 16 dải xích.

Hệ thống di chuyển của máy xây dựng

Hình ảnh một máy gàu đang làm việc ở mỏ than

Xích có 2 loại: xích có gờ và xích phẳng

Xích có gờ: các mắc xích có vấu làm tăng độ bám trên nền, tránh trượt nhưng có nhược điểm là di chuyển khó khăn, khi băng qua đường bê tông nhữa sẽ làm hư hỏng mặt đường. Để khắc phục có thể lót tôn cho máy di chuyển dược sử dụng guốc gỗ.

Xích phẳng: di chuyển dễ dàng nhưng có độ bám nhỏ, náy dễ bị trượt trên nền.

Đối với các loại máy cần độ ổn định cao như cần trục, máy đóng cọc, người ta thiết kế có thể thay đổi được khoảng cách giữa hai dải xích.

Khi máy vào đường vòng, một dải xích sẽ trượt trên nền sinh ra ma sát lớn làm cho xích nhanh hư hỏng. Vì vậy cần chọn các sơ đồ làm việc sao cho máy ít quay vòng nhất có thể.

Hệ thống di chuyển bằng bánh lốp và các hệ di chuyển khác sẽ được chúng tôi lần lượt nói đến ở các bài tiếp theo.

Các khách hàng tiêu biểu của Cầu Trục Thái Long