Cầu Trục Thái Long


Hotline Cầu Trục Thái Long

Cổng trục và cơ cấu nâng hạ

Cổng trục là thiết bị nâng hạ có thể di chuyển được trên ray bố trí ở mặt đất nhờ cơ cấu di chuyển cổng. Xe con của cổng trục có thể là palăng điện được treo hoặc chạy trên hai dầm chính. Nhằm mục đích giảm tải cơ cấu nâng hạ của cổng trục có thể bố trí ngoài xe con.

cơ cấu nâng hạ cổng trục

Cơ cấu nâng hạ cổng trục dùng để nâng hạ vật theo phương thẳng đứng, cơ cấu nâng có thể dẫn động bằng tay hoặc bằng điện. Tuy nhiên trên thực tế thường sử dụng cơ cấu nâng bằng điện để đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và năng suất công việc.

Cơ câu nâng bằng điện phải đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và độ an toàn, tính tin cậy khi cổng trục làm việc. Cơ cấu này sử dụng tang kép quấn một lớp cáp, có rãnh đảm bảo độ bền lâu cho cáp. Có hộp giảm tốc kín, bôi trơn tốt, các ổ trục thường dùng ổ lăn. Thiết bị hãm thường là phanh má.

cơ cấu nâng làm việc với động cơ điện yêu cầu vận tốc cao nên việc lựa chọn thiết kế cũng cần phải chặt chẽ.

–  Nên chọn dây cáp sử dụng cho cơ cấu nâng để đảm bảo độ bền, và dễ dàng thay cáp khi bị mòn đứt. Không sử dụng dây xích vì nó quá nậng và có thể đứt đột ngột do chất lượng mối hàn kém.

– Lựa chọn phanh giảm lực: Phanh giảm lực có tác dụng tăng tuổi thọ cho dây cáp. Palang gồm bốn ròng rọc di động và một ròng rọc không di chuyển làm nhiệm vụ cân bằng. Người ta thường chọn  palang  kép có hai nhánh dây chạy trên tang. Để đảm bảo an toàn, chiều dài tang phải tính toán phù hợp sao cho khi vật xuống vị trí thấp nhất vẫn còn ít nhất 1,5 vòng cáp dự không kể vòng kép nằm trong kẹp

– Phanh dùng để hãm và điều chỉnh tốc độ cơ cấu, Vì thế tất cả các máy móc nâng hạ đều phải dùng thiết bị phanh hãm. Phanh quyết định lớn đối với sự an toàn khi hoạt động của cơ cấu nâng hạ, Thực tế có thể sử dụng nhiều loại phanh như: phanh đai, phanh ly tâm, phanh một má, hai má…, phanh thường đóng hoặc thường mở. Nhưng thường sử dụng phanh thường đóng được bố trí trên trục động cơ vì nó đạt được tiêu chuẩn kỹ thuật:

+ Kính thước nhỏ gọn.

+ Đảm bảo đóng mở nhịp nhàng. Do đó có thể đảm bảo an toàn ngay cả khi cơ cấu làm việc với trọng tải lớn.

+ Khi có sự cố xảy ra phanh đóng vẫn giữ được vật nâng ở tư thế treo, không bị rơi đột ngột.

Tóm lại để đảm bảo an toàn kỹ thuật và khả năng làm việc khi tính toán thiết kế cổng trục cần lựa chọn cơ cấu di chuyển cơ cấu nâng sao phù hợp nhất đắp ứng được nhu cầu công việc.

 

 

Các khách hàng tiêu biểu của Cầu Trục Thái Long