Cầu trục: Cấu tạo và nguyên lý hoạt động
Cầu trục là loại máy trục kiểu cầu có kết cấu giống chiếc cầu có bánh xe lăn trên đường ray đảm bảo nâng hạ di chuyển hàng hóa trong nhà xưởng.
>Các loại cầu trục dầm đơn, cầu trục dầm đôi, cầu trục monorail, cầu trục quay
Cầu trục được sử dụng phổ biến trong các ngành kinh tế và quốc phòng để nâng chuyển vật nặng từ 1 tấn đến 500 tấn trong các phân xưởng, nhà kho cũng có thể dùng để xếp dỡ hàng. Chính khả năng làm việc của cầu trục với các thiết bị có trọng lượng, lưu lượng lớn nên đã trở thành nhân tố chính để nâng cao năng suất lao động.
Cấu tạo
Theo dạng kết cấu thép của cầu trục chia cầu trục ra thành hai loại: Cầu trục một dầm và cầu trục dầm đôi.
- Dầm chủ (dầm chính)
- Dầm biên (dầm đầu)
- Bánh xe cầu trục
- Cột nhà xưởng
- Đường ray chuyên dùng
- Giảm chấn
- Động cơ di chuyển cầu trục
- Động cơ di chuyển xe con
- Phần nâng hạ: Palang hoặc xe con mang hàng
- Tang tời hàng
- Điều khiển cầu trục
- Hệ thống dẫn điện cho cầu trục
Các bộ phận của cầu trục dầm đôi: Dầm chính, dầm biên, điều khiển cầu trục, Palang hoặc xe con
>>>Xem thêm: Cầu trục dầm đơn: Cấu tạo, ưu điểm và nguyên lý hoạt động
Dầm chính
Dầm chính cầu trục được thiết kế dạng hộp hoặc thép chữ I là phần chịu lực chính. Dầm chính cũng là đường chạy của Palang hoặc xe con cầu trục.
Tùy thuộc tải trọng nâng và khẩu độ của cầu trục dầm chính sẽ được thiết kế cho phù hợp. Dầm chính ngoài sức bền phải đảm bảo độ cứng và độ đàn hồi.
Dầm biên
Dầm biên là kết cấu thép hiểu hình hộp chữ nhật có chiều dày từ 6 đến 10mm. Hai đầu dầm được lắp cụm động lực di chuyển và giảm chấn cao su để giảm va chạm khi cầu trục di chuyển chạm vào mốc dừng cuối đường chạy.
Tùy sức nâng và khẩu độ của cầu trục sẽ dùng các loại bánh xe có kích thước khác như D200, D250, D300, D350…
Dầm biên được liên kết với dầm chính bằng bu lông, mặt bích hoặc mối hàn góc.
Phần nâng hạ: Palang hoặc xe con mang hàng
Tùy nhu cầu sử dụng và thiết kế cầu trục sẽ dùng Palang hoặc xe con. Palang thường dùng cho cầu trục dầm đơn, xe con dùng cho cầu trục dầm đôi.
Điều khiển cầu trục Cabin điều khiển
Cầu trục có thể được điều khiển trên mặt đất bằng tay điều khiển nối với cầu trục, điều khiển từ xa hoặc cabin.
Cơ cấu di chuyển
Cầu trục di chuyển trên đường chạy nhờ 4 cụm bánh xe, 2 chủ động, 2 bị động. Mỗi dầm biên được lắp 1 cụm bánh xe chủ động và 1 cụm bánh xe bị động.
Kết cấu cụm bánh xe chủ động gồm:
1.Dầm biên
2.Cụm truyền động bánh răng thẳng
3.Cụm bánh xe chủ động
4.Động cơ dầm biên
5.Hộp giảm tốc
6.Phanh
Kết cấu cụm bánh xe bị động
1.Dầm đầu
2.Cụm bánh xe bị động
Hệ thống điện cầu trục
Điện cho Palang hoặc xe con. Điện cho Palang được thiết kế dạng sau đo. Dây điện chạy từ tủ điện đến Palang được kẹp bởi ròng rọc có bánh xe lăn chạy trên máng C, không nên dùng cáp theo treo.
Dẫn điện cho cầu trục
Dẫn điện thanh quẹt an toàn 3 pha lấy điện trên ray điện cầu trục.
>>>Xem thêm: Cầu trục dầm đôi: Cấu tạo, ưu điểm và nguyên lý hoạt động
Nguyên lý hoạt động
Ứng dụng
Tin liên quan
-
[Video] Lắp đặt cầu trục treo 5 tấn khẩu độ 5,75m ở Hải Dương
-
Cầu trục 5 tấn dầm đơn: Thử tải động và thử tải tĩnh
-
[Video] Thử chống nước và độ bền của điều khiển cầu trục Debaochi
-
[Video] Thử tải tĩnh, thử tải động cầu trục 5 tấn
-
Bảng chế độ làm việc của cầu trục, Palang
-
Bảng giá móc cẩu dùng cho cầu trục, cổng trục và palang