Cầu Trục Thái Long


Hotline Cầu Trục Thái Long

Cầu trục: Cấu tạo, nguyên lý hoạt động và lợi ích

Cầu trục là loại máy trục kiểu cầu có bánh xe lăn trên đường ray vận hành bằng động cơ điện đảm bảo nâng hạ di chuyển hàng hóa trong nhà xưởng đạt hiệu quả cao tiết kiệm chi phí.

>Các loại cầu trục dầm đơn, cầu trục dầm đôi, cầu trục monorail, cầu trục quay

Cầu trục được sử dụng phổ biến trong các ngành kinh tế và quốc phòng để nâng chuyển vật nặng từ 1 tấn đến 500 tấn trong các phân xưởng, nhà kho cũng có thể dùng để xếp dỡ hàng. Chính khả năng làm việc của cầu trục với các thiết bị có trọng lượng, lưu lượng lớn nên đã trở thành nhân tố chính để nâng cao năng suất lao động.

Khi nghiên cứu thiết kế, chế tạo cầu trục, trong thực tế thường sử dụng phương pháp thông thường đó là thiết kế cầu trục khi đang làm việc ổn định với gia tốc bằng không. Xét thấy rằng gia tốc trong chuyển động của cầu trục cũng là một nhân tố ảnh hưởng đến sự làm việc ổn định cũng như độ bền, độ cứng của cầu trục..
cầu trục dầm đơn
>>>Xem thêm: Quá trình lắp đặt cầu trục để đảm bảo an toàn không xảy ra lỗi kỹ thuật

 Cấu tạo cầu trục

Cầu trục là loại máy trục có kết cấu thép dạng cầu, trên đó lắp bộ phận di chuyển bằng bánh sắt lăn trên đường ray chuyên dùng đặt tường hay dầm của nhà xưởng, nên còn gọi là cầu lăn.

Theo dạng kết cấu thép của cầu trục chia cầu trục ra thành hai loại: Cầu trục một dầm và cầu trục dầm đôi, cầu trục treo, cầu trục monorail, cầu trục quay…

– Dầm chủ (dầm chính)

– Dầm biên (dầm đầu)

– Bánh xe cầu trục

– Cột nhà xưởng, dầm chạy

– Đường ray chuyên dùng (dùng thép ray P11, P15, P18, P24, P30, P38 và P43 )

– Giảm chấn

– Động cơ di chuyển cầu trục

– Động cơ di chuyển xe con

– Phần nâng hạ: Palang cáp điện, Palang xích điện hoặc xe con mang hàng

– Tang tời hàng

– Điều khiển cầu trục

– Hệ thống dẫn điện cho cầu trục

cau tao cau truc dam doi

Các bộ phận của cầu trục dầm đôi: Dầm chính, dầm biên, điều khiển cầu trục, Palang hoặc xe con

>>>Xem thêm: Cầu trục dầm đơn: Cấu tạo, ưu điểm và nguyên lý hoạt động

Dầm chính cầu trục

Dầm chính cầu trục được thiết kế dạng hộp hoặc thép chữ I là phần chịu lực chính. Dầm chính cũng là đường chạy của Palang hoặc xe con cầu trục.

Tùy thuộc tải trọng nâng và khẩu độ của cầu trục dầm chính sẽ được thiết kế cho phù hợp. Dầm chính ngoài sức bền phải đảm bảo độ cứng và độ đàn hồi.

Dầm biên cầu trục

Dầm biên là kết cấu thép hiểu hình hộp chữ nhật có chiều dày từ 6 đến 10mm. Hai đầu dầm được lắp cụm động lực di chuyển và giảm chấn cao su để giảm va chạm khi cầu trục di chuyển chạm vào mốc dừng cuối đường chạy.

Tùy sức nâng và khẩu độ của cầu trục sẽ dùng các loại bánh xe có kích thước khác như D200, D250, D300, D350, D400, D500 hoặc dùng bánh xe trục gối…

Dầm biên được liên kết với dầm chính bằng bu lông, mặt bích hoặc mối hàn góc.

Phần nâng hạ: Palang hoặc xe con mang hàng

Tùy nhu cầu sử dụng và thiết kế cầu trục sẽ dùng Palang hoặc xe con. Palang thường dùng cho cầu trục dầm đơn, xe con dùng cho cầu trục dầm đôi. Tùy nhu cầu sử dụng cầu trục có thể dùng Palang cáp điện hoặc Palang xích điện.

>>>Xem thêm: Các loại Palang cáp điện, Palang xích điện dùng để nâng hạ cho cầu trục

Điều khiển cầu trục Cabin điều khiển

Cầu trục có thể được điều khiển trên mặt đất bằng tay điều khiển nối với cầu trục, điều khiển từ xa hoặc cabin.

Cơ cấu di chuyển

Cầu trục di chuyển trên đường chạy nhờ 4 cụm bánh xe, 2 chủ động, 2 bị động. Mỗi dầm biên được lắp 1 cụm bánh xe chủ động và 1 cụm bánh xe bị động có gắn động cơ di chuyển từ 0,4Kw đến 5,5Kw.

Kết cấu cụm bánh xe chủ động gồm:

– Dầm biên

– Cụm truyền động bánh răng thẳng

– Cụm bánh xe chủ động

– Động cơ dầm biên

– Hộp giảm tốc

– Phanh

Kết cấu cụm bánh xe bị động

– Dầm đầu

– Cụm bánh xe bị động

Hệ thống điện cầu trục

Điện cho Palang hoặc xe con. Điện cho Palang được thiết kế dạng sau đo. Dây điện chạy từ tủ điện đến Palang được kẹp bởi ròng rọc có bánh xe lăn chạy trên máng C, không nên dùng cáp theo treo.

Dẫn điện cho cầu trục

Dẫn điện thanh quẹt an toàn 3 pha lấy điện trên ray điện cầu trục có thể sử dụng ray điện 3P, 4P hoặc 6P từ 50A, 75A, 100A, 150A.

>>>Xem thêm: Cầu trục dầm đôi: Cấu tạo, ưu điểm và nguyên lý hoạt động

Nguyên lý hoạt động

Động cơ điện truyền chuyển động qua trục truyền động và khớp nối tới các hộp giảm tốc, rồi truyền chuyển động cho bánh xe di chuyển cầu trục làm di chuyển toàn bộ dầm chính gắn trên các dầm đầu. Xe con có chứa cơ cấu nâng được di chuyển trên ray gắn trên dầm chính. Phanh làm nhiệm vụ hãm khi cần thiết. Các động cơ điện được điều khiển nhờ hệ thống điều khiển đặt ở cabin. Như vậy diện tích xếp dỡ của cầu trục điện là hình chữ nhật.

Ứng dụng

Cầu trục được sử dụng rất phổ biến trong hầu hết các nghành kinh tế và quốc phòng để nâng – chuyển vật nặng trong các phân xưởng và nhà kho hoặc dùng để xếp dỡ hàng.
Sử dụng cầu trục trong nhà xưởng để nâng hạ hàng hóa

Các khách hàng tiêu biểu của Cầu Trục Thái Long

0989.667.589