Cầu Trục Thái Long


Hotline Cầu Trục Thái Long

Bôi trơn hộp giảm tốc

Để giảm mất mát công suất trong hộp giảm tốc vì ma sát, giảm mài mòn răng, đảm bảo thoát nhiệt tốt về đề phòng các chi tiết máy bị han gỉ cần phải bôi trơn liên tục bộ truyền.

Việc chọn hợp lý loại dầu, độ nhớt và hệ thống bôi trơn sẽ làm tăng tuổi thọ của các bộ truyền tức là nâng cao thời gian sử dụng máy.

+ Các phương pháp bôi trơn hộp giảm tốc

Vì vận tốc của trục vít nhỏ hơn hoặc bằng 10 m/s nên dùng phương pháp bôi trơn ngâm dầu bằng cách ngâm bánh vít, trục vít hoặc các chi tiết máy phụ trong dầu chứa ở hộp.

Nếu không ngâm được hết chiều cao của răng trục vít trong dầu thì lắp vòng vung qua dầu trên trục vít, dầu bắn lên bánh vít rồi theo răng đến bôi trơn chỗ ăn khớp.

Bôi trơn hộp giảm tốc

Hỉnh ảnh một chiếc hộp giảm tốc đặc trưng

+ Dầu bôi trơn hộp giảm tốc

Thường dùng các loại dầu sau đây để bôi trơn hộp giảm tốc:

– Dầu công nghiệp được dùng rộng rãi để bôi trơn nhiều loại máy khác nhau. Bôi trơn bằng phương pháp lưu thông nên dùng dầu công nghiệp 45

– Dầu tuabin có chất lượng nên thường dùng để bôi trơn các bộ truyền bánh răng quay nhanh.

– Dầu ô tô máy kéo AK10 và AK15 cũng được dùng để bôi trơn hộp giảm tốc.

Chọn độ nhớt của dầu bôi trơn trục vít ứng với v = 2 m/s.

Chọn độ nhớt ở 50 độ C là 280 centistoc

Chọn độ nhớt ở 100 độ C là 30 centistoc

Dựa vào độ nhớt chọn loại dầu chọn loại dầu công nghiệp 30 (TOCT 1707 – 51)

Bôi trơn hộp giảm tốc

Hộp máy rất cần thiết cho việc bôi trơn

+ Chọn các kiểu lắp trong hộp giảm tốc

– Mối ghép giữa trục và may-ơ: H7/k6

– Mối ghép giữa then và rãnh trên trục: N9/h9

– Mối ghép giữa vòng trong ổ bi đỡ và trục: js6

– Mối ghép giữa vòng ngoài ổ bi đỡ và lỗ trên thân hộp: T2 1 ô (hay js7)

– Mối ghép giữa nắp ổ và lỗ trên thân hộp: H7/f7 (L 1 ô/L 3 ô)

– Mối ghép giữa ống lót và lỗ trên thân hộp: H7 (L 1 ô)

– Mỗi ghép giữa vòng trong ổ đũa và trục: n6 (T 4 ô)

– Mỗi ghép giữa vòng trong ổ đũa và lỗ của ống lót: H7 (L 1 ô)

Các khách hàng tiêu biểu của Cầu Trục Thái Long